Nghiệm thu đề tài: Mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Sáng ngày 19/1/2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở”.

Toàn cảnh Hội đồng

Đề tài do Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự chủ trì thực hiện trong thời gian 18 tháng, tổng kinh phí thực hiện là 300 triệu đồng trích từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh.

Mục tiêu của đề tài nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng việc giảng dạy và học môn toán gắn với thực tiễn của giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Mô hình hóa một số nội dung số học, đại số và hình học theo các khối lớp 6, 7, 8, 9; Đề xuất nhóm giải pháp đồng bộ trong dạy học mô hình hóa toán học cấp trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Thực nghiệm sư phạm một số bài giảng dựa trên tài liệu mô hình hóa tại 04 trường trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đề tài đã đạt được những mục tiêu đề ra. Các sản phẩm chính đề tài gồm: 09 chuyên đề nghiên cứu khoa học; 04 tài liệu mô hình hóa toán học một số nội dung giảng dạy môn toán cấp THCS; 04 tài liệu bài tập gắn với thực tế cho học sinh THCS; 01 clip phục vụ bài giảng theo phương pháp mô hình hóa toán học; Kỷ yếu hội thảo khoa học, tài liệu tập huấn; Báo cáo khoa học kết quả nghiên cứu của đề tài và một số sản phẩm khác như 05 mẫu phiếu khảo sát với 1770 phiếu điều tra đầy đủ thông tin; báo cáo kết quả điều tra, kết quả dạy học mô hình thực nghiệm. Đặc biệt, đề tài có sản phẩm vượt so với quyết định phê duyệt thực hiện như: Hệ thống mô hình hóa- mô hình động thiết kế trên nền tảng của phần mềm GeoGebra nhằm hỗ trợ giảng dạy toán cấp THCS; video giải bài toán xác định khoảng cách giữa hai vị trí có vật cản hoặc chỉ đến được một trong hai vị trí.

ThS. Đỗ Thúy Hòa- Chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo kết quả đề tài

Việc thực hiện đề tài sẽ góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng mô hình hóa toán học trong giảng dạy môn toán cấp THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; tác động tích cực đến việc chuyển biến phương pháp giảng dạy môn toán cấp THCS theo hướng giúp học sinh có khả năng vận dụng toán vào thực tiễn cuộc sống; sản phẩm của đề tài sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho giáo viên dạy toán và học sinh cấp THCS trên địa bàn tham khảo và vận dụng; giúp ích cho học sinh rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng tự học- những năng lực cốt lõi người học cần có đã được nêu trong chương trình giáo dục phổ thông,… Mô hình hóa toán học là một giải pháp trong giảng dạy môn toán theo hướng tăng cường tính vận dụng, việc vận dụng mô hình hóa toán học sẽ góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội…

Tại Hội đồng, các thành viên đánh giá cao kết quả triển khai, ý nghĩa thực tiễn, khả năng nhân rộng của đề tài. Tuy nhiên các thành viên hội đồng cũng đề nghị cơ quan chủ trì cần chỉnh sửa một số nội dung như: làm rõ hơn nữa tính cấp thiết của đề tài, lý do lựa chọn đối tượng nghiên cứu là học sinh THCS; điều chỉnh trong cách tiếp cận nghiên cứu; chỉnh sửa nội dung một số đề mục cho mạch lạc, nhất quán, thể hiện được tính logic, khoa học của báo cáo… Hội đồng thống nhất nghiệm thu đề tài với kết quả đạt yêu cầu, đề nghị cơ quan chủ trì, chủ nhiệm dự án chỉnh sửa theo ý kiến góp ý./.

HT

Statistical Access Statistical Access

User Online: 10,865
Total visited in day: 2,874
Total visited in Week: 24,367
Total visited in month: 97,068
Total visited in year: 777,345
Total visited: 12,718,186