Thứ ba Ngày 23 Tháng 10 Năm 2018

Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu                               Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch

Tìm kiếm
Tin tiêu điểm
  • Sáng ngày 01/10, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn thanh niên tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV, năm 2018. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

  • Nhằm biểu dương thành tích học tập của con em cán bộ công chức, viên chức và người lao động đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm với sự nghiệp chăm sóc và giáo dục trẻ em, tối ngày 21/9, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức Gặp mặt các cháu có thành tích cao trong học tập năm học 2017 - 2018 và trao quà Tết Trung thu năm 2018. Dự buổi lễ có các đồng chí trong Đảng ủy, lãnh đạo Sở, BCH Công đoàn Sở, BCH đoàn thanh niên cùng các cháu là con của cán bộ công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN.

  • Trong khuôn khổ chương trình của Liên Hợp quốc về “Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn” chiều 15/8, đoàn cán bộ của Bắc Triều Tiên do đồng chí Yu Hua làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đức Kiên, cùng các Phó giám đốc: Ngô Chí Vinh, Nguyễn Văn Xuất, Nguyễn Phúc Thương và một số phòng, đơn vị liên quan.

  • Sáng ngày 16/8, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh đã thành lập hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu nồng độ của Brain natriuretic peptid (BNP) huyết tương ở bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang” do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang chủ trì thực hiện từ 1/2017 đến tháng 6/2018 với tổng kinh phí 222 triệu đồng.
  • Sáng 13/4, đoàn công tác của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên do PGS.TS. Nguyễn Thế Hùng -Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đến thăm và làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có đ/c Nguyễn Đức Kiên - Giám đốc Sở, đ/c Nguyễn Văn Xuất, Nguyễn Phúc Thương - Phó Giám đốc Sở và một số phòng, đơn vị.
Xem thêm
Liên kết

Thống kê lượt truy cập
+ Hiện tại: 10
+ Hôm nay: 1
Tổng số lượng truy cập
1.200.276
TAGS
Tags not found
Bộ KH&CN
Cục thông tin KH&CN
Tạp chí Hoạt động khoa học
Cổng thông tin ĐTBG
Công báo Bắc Giang
Thư điện tử
Địa danh - Du lịch
(06/27/2018 15:35:24)
×
Một số từ viết tắt trên Website:
Từ được viết tắt
Từ viết tắt
Bộ Chính trị BCT
Ủy viên Bộ Chính trị UVBCT
Ủy viên Trung ương Đảng UVTW
Thông tin và Truyền thông
TT&TT; MIC
Văn bản Quy phạm pháp luật
VBQPPL
Văn bản Chỉ đạo điều hành
VBCĐĐH
Văn bản pháp luật
VBPL
Công nghệ thông tin
CNTT
Bưu chính – Viễn thông
BCVT
Công nghệ thông tin – Truyền thông
CNTT-TT; CNTT&TT; ICT
Ứng dụng công nghệ thông tin
ƯDCNTT
Phát thanh truyền hình
PTTH
Thủ tục hành chính TTHC
Thủ tướng TTg
Trung ương TW; TƯ
Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử PTTH&TTĐT
Tổ chức liên minh bưu chính thế giới UPU
Tổ chức liên minh viễn thông quốc tế ITU
Thành phố TP.
Sở hữu trí tuệ, chắp cánh cho thương hiệu nông sản Việt

Xu thế hội nhập, các yêu cầu về việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm càng cho thấy việc đăng ký bảo hộ, quản lý sở hữu trí tuệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Vốn đa dạng về địa hình, đặc trưng về không gian địa lý nên trong quá trình phát triển Việt Nam đã hình thành được nhiều vùng sản xuất nông sản, thực phẩm và tiểu thủ công nghiệp. Con số 60 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, 971 nhãn hiệu tập thể và 253 nhãn hiệu chứng nhận đã phần nào minh chứng cho điều đó.

Bộ truởng Chu Ngọc Anh thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ đuợc Chỉ dẫn địa lý

Với chỉ dẫn địa lý (CDĐL), ngoài việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, sản phẩm mang CDĐL phải đáp ứng các quy định về chất lượng đặc thù, đặc trưng được tạo dựng từ điều kiện tự nhiên (đất đai, khí hậu) và kỹ thuật sản xuất truyền thống của người dân. Bản thân trong mỗi sản phẩm tự nó cũng mạng một giá trị riêng mà người ta quen gọi là “đặc sản”.

Thống kê từ Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, cơ cấu sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Việt Nam hiện có khoảng 50% sản phẩm là trái cây, 20% là các sản phẩm từ cây công nghiệp và lâm nghiệp như: quế, hoa hồi, chè... Còn lại là các sản phẩm thủy sản, gạo và một số thực phẩm khác. Bên cạnh đó, Việt Nam còn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể để đăng ký cho các đặc sản địa phương, đặc biệt là các sản phẩm chưa đủ điều kiện để xây dựng chỉ dẫn địa lý.

Quá trình bảo hộ CDĐL đã có những tác động tích cực và rõ ràng đến nhận thức, sự quan tâm sâu sắc từ chính quyền các cấp và doanh nghiệp. CDĐL cũng tạo được lan tỏa, tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng và người tiêu dùng. Điểm đáng chú ý là sau khi sản phẩm được bảo hộ, giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng. Điều này thể hiện ở chỗ mỗi một chỉ dẫn địa lý sau khi được nhà nước bảo hộ, về cơ bản, các địa phương sẽ tổ chức quản lý trên cơ sở các chính sách và quy định theo từng sản phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng và các quy định liên quan đến bao bì, nhãn mác, sử dụng. CDĐL đã tác động đến giá trị của sản phẩm, giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng, đặc biệt là một số sản phẩm như: Nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang)...

Thống kê từ Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, cơ cấu sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Việt Nam hiện có khoảng 50% sản phẩm là trái cây

Theo thống kê từ các hiệp hội sản xuất và kinh doanh sản phẩm bảo hộ CDĐL cho thấy, giá bán sản phẩm tăng từ 20 - 100%, điển hình như: Cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi; Mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75 - 80%; Nước mắm Phú Quốc tăng từ 30 - 50%.

Riêng với sản phẩm vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), kể từ khi được bảo hộ, sản phẩm này cho thấy sự phát triển liên tục cả về quy mô và chất lượng. Từ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Việt GAP quy mô 1.000 ha đến nay đã nhân rộng lên là 13.000 ha; chất lượng ngày càng được nâng cao và được thị trường chấp nhận, giá bán ngày càng tăng từ 5.000 - 10.000đ/kg năm 2005 - 2010 đến nay giá bán bình quân là 30.000 - 40.000đ/kg.

Thị trường tiêu thụ trước đây chủ yếu trong nước đến nay đã xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Australia, một số nước ASEAN... Điều đó càng khẳng định, chỉ dẫn địa lý cho vải thiều Lục Ngạn đang phát huy va sẽ phát huy được thế mạnh của mình.

Song song với việc bảo hộ CDĐL cho các sản phẩm đặc thù, chủ lực trong nước, chúng ta cũng đang nỗ lực tiến hành xây dựng hồ sơ đăng ký CDĐL sang các nước. Cụ thể, Cục SHTT cũng đã đề xuất bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại 28 nước châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Hiện Cục SHTT cũng đang lựa chọn 3 chỉ dẫn địa lý để hỗ trợ xây dựng hồ sơ đăng ký sang Nhật Bản theo kế hoạch hợp tác về chỉ dẫn địa lý giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nông, Lâm và nghề cá Nhật Bản.

Hoạt động đăng ký SHTT ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm, tiểu thủ công nghiệp đã và đang diễn ra mạnh mẽ, ở hầu hết các địa phương. Rõ ràng, đây là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết nhằm bảo vệ những giá trị của sản phẩm, phát huy những lợi thế về điều kiện sản xuất (tự nhiên, con người), nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sâu, rộng, SHTT nói chung và việc đăng ký bảo hộ CDĐL nói riêng đã và đang đóng góp tích cực cho việc nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, và là công cụ quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Để gia tăng hiệu quả khái thác giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp sau bảo hộ, chúng ta cần gây dựng được văn hóa sở hữu trí tuệ từ nhiều phía, cả cơ quan nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng, trong đó:
- Tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý thị trường, phải ngăn chặn được việc lợi dụng danh tiếng, uy tín của các sản phẩm được bảo hộ để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;
- Các nhà sản xuất cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí chất lượng, nguồn gốc sản phẩm…;
- Tăng cường công tác truyền thông thương hiệu, đặc biệt là truyền thông qua internet (các diễn đàn, mạng xã hội, website…) để nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với người tiêu dùng và tạo cơ hội cho tiếp xúc thương hiệu;
- Người tiêu dùng cần hiểu và nâng cao khả năng nhận diện các dấu hiệu CDĐL đối với sản phẩm.

Uyên Chi

Nguồn: VietQ.vn